Title_left HỒ SƠ THÀNH TÍCH Title_right
    Tổ chức
Line_short
  Cá nhân
Line_short
 
Zoom
 
Nguyenvannhan
Nguyễn Văn Nhân
Nguyenvanson
Nguyễn Văn Sơn
Nguyenvantam
Nguyễn Văn Tâm
Nguyenvantan
Nguyễn Văn Tân
Nguyenvanthanh
Nguyễn Văn Thành
Nguyenvanthang
Nguyễn Văn Thăng
Nguyenvanthieu
Nguyễn Văn Thiệu
Nguyenvantrong
Nguyễn Văn Trọng
Nguyenvanquan NGUYỄN VĂN QUÂN

Tổ trưởng sản xuất Xí nghiệp Vỏ tàu số 3, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Bạch Đằng, Tập đoàn VINASHIN.
Bảng vàng thành tích:
- Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ nhất năm 2008 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
- Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng LĐLĐViệt Nam (05 lần)
- Bằng khen của TP.Hải Phòng, của TLĐ. Còn bằng khen của TCty thì anh không nhớ hết được.
Quá trình trưởng thành:

 

NGƯỜI THỢ NHIỀU SÁNG KIẾN CHIẾN LƯỢC
(Theo Báo Lao Động số 168 Ngày 24/07/2008)

 

(LĐ) - Nói đến Nguyễn Văn Quân - Tổ trưởng sản xuất, XN Vỏ tàu số 3, Tổng Cty Đóng tàu Bạch Đằng, hầu hết mọi người đều biết đó là "cây" sáng kiến cải tiến của Cty từ nhiều năm về trước.
Sinh năm 1951, người thợ già đã có 39 năm tuổi nghề ở TCty. Tốt nghiệp trường đóng tàu của Bộ GTVT ở Phả Lại, Hải Dương, được phân về tổ gia công, phân xưởng vỏ của Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng năm 1969, anh công nhân Nguyễn Văn Quân đã chăm chỉ làm và học nghề từ những người đi trước. Anh Quân không nhớ đã tham gia đóng biết bao con tàu, kể từ khi tham gia đóng tàu 1.000 tấn do Trung Quốc hướng dẫn kỹ thuật từ những năm 1960 cho đến loạt tàu 1.000 - 3.800 tấn hoàn toàn do kỹ thuật trong nước đảm nhiệm, rồi sau này là những tàu nhiều vạn tấn...
Thời đó, anh Quân đã có những sáng kiến có tính chiến lược. Sáng kiến đầu tiên của anh là khi thực hiện đóng serier tàu 1.000 tấn số 2. Muốn đóng được tàu này, những người thợ phải uốn sống mũi của con tàu bằng sắt tròn, trước đó có khi rèn hàng tháng trời vẫn bị vênh. Anh Quân lúc đó mới là thợ bậc 2 đã xin nhận làm thử bằng chiếc máy uốn tôn 3 trục do Trung Quốc sản xuất từ năm 1962. Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ, sống mũi của con tàu đã được uốn xong.
Từ lần đó trở đi, được lãnh đạo nhà máy ủng hộ, người thợ cần cù đã có hàng chục sáng kiến tiến bộ vượt bậc có tính chiến lược. Như năm 2001, nhà máy đóng tàu dầu 13.500 tấn đầu tiên phải cần đến loại tôn dày 20mm để làm hông tàu, trong khi phương tiện của "ta" lúc ấy chỉ làm được tôn dày 12mm. Nhà máy đã phải tính đến phương án nhập khẩu nước ngoài. Rồi cũng chính anh Quân, lúc này đã là tổ trưởng tổ gia công của phân xưởng vỏ, đã quyết tâm làm loại tôn dày 20mm với chính chiếc máy uốn tôn 3 trục kể trên. Sau khi thử, nghe tiếng máy gầm rú khác thường, nhiều cán bộ đã yêu cầu dừng thử nghiệm phương án này vì sợ ảnh hưởng đến thiết bị cũng như con người. Nhưng rồi anh Quân đã khắc phục được những nhược điểm và mảnh tôn dài 6m, dày 20mm đã ra đời.
Từ ấy, anh Quân cùng tổ đội với chiếc máy uốn tôn 3 trục cổ lỗ sĩ của Trung Quốc gần 50 tuổi đời ấy còn sáng kiến ra nhiều công năng khác, như việc làm vành đệm trụ cẩu của tàu Tew xuất khẩu sang Ba Lan mà không phải cắt rời từng miếng tôn ra, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho nhà máy... Anh Quân đã 5 lần được Tổng LĐLĐVN tặng bằng LĐST, được bằng khen của TP.Hải Phòng, của TLĐ. Còn bằng khen của TCty thì anh không nhớ hết được. Tổ sản xuất nơi anh làm việc luôn là đơn vị xuất sắc của nhà máy rồi của TCty. Những người thợ làm việc cùng anh rất khâm phục cũng như yêu mến người đội trưởng "già" của mình, người đã luôn luôn dìu dắt lớp trẻ biết yêu nghề và tâm huyết với công việc đóng mới những con tàu.
Tâm sự với chúng tôi, anh Quân nói rất thật lòng: Sau gần 40 năm công tác, anh luôn cố gắng tìm tòi và không ngừng tìm những phương pháp hiệu quả nhất để làm việc. Mặc dù lương bổng ở nhà máy thấp so với nhiều nơi mời anh về làm (có chỗ trả đến 15 triệu đồng/tháng), nhưng anh vẫn ở lại, nơi anh đã cống hiến tuổi trẻ cũng như sức sáng tạo của mình. Lãnh đạo nhà máy đánh giá rất cao anh Quân, một thợ giỏi, một tổ trưởng gương mẫu, luôn có ý thức dìu dắt lớp trẻ, gương mẫu sáng tạo với nhiều sáng kiến cải tiến, làm lợi cho nhà máy rất nhiều.